ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN XÃ CÁT TRINH “XUNG KÍCH TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ”

ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN XÃ CÁT TRINH “XUNG KÍCH TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ”

Thời gian qua, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử trên địa bàn huyện, tỉnh nói chung và trên địa bàn xã Cát Trinh nói riêng.

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của đội ngũ công chức các cơ quan hành chính nhà nước được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Ngoài ra, việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay, với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện “Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4” còn gặp nhiều khó khăn vì người dân quen nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; không biết đến, hoặc không quan tâm sử dụng dịch vụ này. Phần lớn người dân đến làm thủ tục hành chính tại các cơ quan Nhà nước là lao động nông thôn, lớn tuổi, trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế nên khó khăn trong việc tiếp cận máy vi tính, điện thoại thông minh, công nghệ thông tin.

Đội TNTN hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã

Nắm bắt được tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của Huyện đoàn, Lãnh đạo Đảng uỷ và sự quan tâm tạo điều kiện của Lãnh đạo UBND xã Cát Trinh, Đoàn xã đã triển khai thực hiện mô hình “Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nhằm hỗ trợ cá nhân, tổ chức đến giao dịch công việc tại xã. Đội “Thanh niên tình nguyện hỗ trợ Dịch vụ công trực tuyến” thường xuyên ứng trực tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến đúng theo quy trình.

 

Tổ công nghệ số cộng đồng thường xuyên ra quân tuyên truyền những tiện ích của Dịch vụ công và hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản Dịch vụ công trực tuyến

Bên cạnh đó, Đoàn xã thường xuyên ra quân “Tổ công nghệ số cộng đồng” xuống từng hộ dân hỗ trợ người dân đăng ký Tài khoản dịch vụ công trực tuyến và tuyên truyền những tiện ích mà Dịch vụ công mang lại cho người dân. Kết quả, trong năm đã ra quân hỗ trợ 06 đợt với tổng số tài khoản được hỗ trợ đăng ký gần 500 tài khoản. Đến nay, Đoàn xã đã hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến 727/860 hồ sơ, đảm bảo hồ sơ đúng hạn và đạt tỷ lệ số hoá là 61,9% góp phần thúc đẩy tiến trình cải cách thủ tục hành chính và triển khai Chính phủ điện tử trên địa bàn xã/.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *